ส่องเทรนด์ Artwork ยอดนิยม ปี 2023 ที่นักการตลาดห้ามพลาด
ปัจจุบัน Social Media เป็นหนึ่งในเครื่องมืออันทรงพลังที่แบรนด์ต่าง ๆ ใช้ในการสื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเมื่อพูดถึง Social Media แล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คงจะเป็นรูปภาพหรือ Artwork ประกอบโพสต์ เพราะเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของโพสต์ที่ช่วยหยุดสายตาของกลุ่มเป้าหมาย
ในบทความนี้ทาง RealSmart ได้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เครื่องมือ Social Listening ว่า Artwork แบบไหนกำลังมาแรงและได้รับ Engagement ที่ดีจากผู้บริโภคในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยอุตสาหกรรมที่เราจะไปเจาะลึก และยกมาวิเคราะห์วันนี้มี 3 อุตสาหกรรมด้วยกันคือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์, รถจักรยานยนต์ และเครื่องดื่ม ในแต่ละหมวดจะมี Artwork รูปแบบไหนที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ชม ไปดูกันเลย
1.กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์
เริ่มต้นที่กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ รูปบ้านพร้อมข้อความและเทมเพลตแน่น ๆ อาจจะเชยไปแล้ว ตอนนี้เทรนด์ Artwork ที่กำลังมาคือภาพที่มีข้อความมินิมอล เน้นแสดงให้เห็นบรรยากาศบ้านและโครงการแบบชัดเจน ซึ่งได้รับการแชร์ต่อสูงเสมอ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะการเห็นมุมมองต่าง ๆ ของบ้านและโครงการในหลากหลายมุม ช่วยทำให้บ้านดูน่าสนใจมากขึ้นนั่นเอง โดยเฉพาะหากโครงการไหนมีแลนด์มาร์คในพื้นที่ส่วนกลางสวย ๆ ควรนำเอารูปขึ้นมาเป็นภาพปก เพราะช่วยสร้างความรู้สึกแตกต่างจากโครงการอื่น ๆ ได้อย่างชัดเจน
2.กลุ่มอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์
ถัดมาในส่วนของอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ สำหรับกลุ่มนี้ Artwork ที่ได้รับการแชร์ต่อสูงคือรูปภาพที่มีสีสันสดใสที่ช่วยทำให้สีรถจักรยานยนต์ดูโดดเด่นมากขึ้น นอกจากนี้ รูปแบบ Post ที่นิยมในกลุ่มนี้ก็คือ Album Post ที่ช่วยทำให้เห็นแง่มุมต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการนำเสนอก็สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเรียงภาพต่อกัน การทำภาพ Collage กับสถานที่ต่าง ๆ เป็นต้น
3.กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม
ต่อด้วยอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม สำหรับกลุ่มนี้หลายคนอาจคิดว่า Artwork ที่ได้รับความสนใจสูงก็ต้องเป็น Product Pack Shot ที่เน้นความสดชื่นของผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่เมื่อมาดู Social Media ของแต่ละแบรนด์ในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่มโดยรวม กลับพบสิ่งที่น่าสนใจว่า Artwork ที่ได้รับการแชร์ต่อสูงคือกลุ่มที่เป็น Artwork Infographic ที่ให้ความรู้ในด้าน Lifestyle ต่าง ๆ เช่น ความรู้เรื่องวิตามิน ชี้เป้าโปรแกรมฟรี หรือรูปภาพ Quote ที่เน้นให้เกิดการแชร์ต่อ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มเป้าหมาย นับว่าเป็นไอเดียที่ดีสำหรับแบรนด์ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ต้องการสร้าง Engage กับกลุ่มเป้าหมาย ก็สามารถใช้ไอเดียไปประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน
จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่ารูปแบบ Artwork ที่ได้รับการตอบที่ดีของแต่ละอุตสาหกรรมนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตามเทรนด์ได้ตลอดเวลา ดังนั้นแบรนด์ควรวิเคราะห์รูปแบบ Artwork ที่เป็นที่นิยมเพื่อนำไปปรับใช้ให้กับกลุ่มเป้าหมายของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจริง ๆ แล้ว การที่โพสต์แต่ละโพสต์จะได้รับความสนใจหรือการมีส่วนรวมจากกลุ่มเป้าหมายนั้น Artwork ที่ดีอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ นักการตลาดควรวิเคราะห์สิ่งนี้ควบคู่ไปกับคอนเทนต์ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน
โดยหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยให้นักการตลาดวิเคราะห์ข้อมูลของตัวเองและคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ Social Listening ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการรวบรวมข้อมูลเสียงผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ให้เราได้นำมาวิเคราะห์หา Insight ว่าพวกเขามีความชื่นชอบการสื่อสารรูปแบบไหน อย่างไร เพื่อที่นักการตลาดจะได้ออกแบบการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ในปี 2023 ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง