Skip links

5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการทำ Content Marketing

5-myths-about-content-marketing

เลือกอ่านตามหัวข้อ

Content Marketing Myths & Truths

ความเชื่อและความจริงของการทำ Content Marketing

1.Content Marketing ต้องสร้างยอดขายทันที

2.Content Marketing เกี่ยวกับการสื่อสารสิ่งที่เราอยากพูดให้ดี

3.ทำไปก่อน อย่าเพิ่งคิดเยอะ

4.Content ต้องทันกระแส

5.การสร้าง Content = การทำ Content marketing

สรุปจากผู้เขียน

.

Content Marketing Myths & Truths 

ประเด็นที่น่าสนใจจากคอร์ส Real Marketing Manager #RMM ที่จัดขึ้นโดย RealSmart Academy ในหัวข้อ Content Marketing  โดย คุณแบงค์ สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ เจ้าของเว็บไซต์ Content Shifu (เว็บไซต์ให้ความรู้ Digital Marketing ชั้นนำของไทย)

ในคลาส Real Marketing Manager นั้น คุณแบงค์ได้ให้ความรู้อย่างละเอียดในเรื่องของการทำ Content Marketing ตั้งแต่เรื่องบทบาทหน้าที่และความสำคัญของ Content Marketing ที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนถึงการแชร์เทคนิคและเครื่องมือที่น่าสนใจมากมายที่จะช่วยนักการตลาดให้ผลิตคอนเทนต์ได้โดนใจผู้บริโภคและตอบเป้าหมายทางการตลาดของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งช่วยให้คอนเทนต์ที่ผลิตออกมามีความโดดเด่นทรงคุณค่าท่ามกลางเหล่าคอนเทนต์อันมหาศาลในโลก Digital 

วันนี้ผู้เขียนจะขอเล่าถึงประเด็นที่น่าสนใจและเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจจากผู้เรียนในคลาสเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเสมือนกับ Wake-up Call ของนักการตลาดให้ได้ตระหนักว่าการทำการตลาดแบบคอนเทนต์ที่ตนเองกำลังทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องและเป็นหนทางสู่ความสำเร็จ หรืออันที่จริงแล้วเป็นความเชื่อแบบผิด ๆ กันแน่

ความเชื่อและความจริงของการทำ Content Marketing

1. Content Marketing ต้องสร้างยอดขายทันที

50% ของลูกค้าของคุณพร้อมซื้อ (ให้เช็คว่าลูกค้าอยู่ที่จุดไหนใน Buyer’s Journey) บางครั้งคนที่เข้ามาดูคอนเทนต์อาจจะยังไม่ได้พร้อมซื้อ ซึ่งถ้าแบรนด์เอาทำคอนเทนต์ที่เน้นเกี่ยวกับการขาย สุดท้ายแบรนด์อาจเสียผู้บริโภคกลุ่มนั้นตลอดไป 

Content Marketing เป็นการลงทุนระยะยาว การทำ Content Marketing บน owned media ที่ดีผลลัพธ์ควรจะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาแม้ว่าเราจะลงทุนเท่าเดิม

growth-of-content-marketing

2. Content Marketing เกี่ยวกับการสื่อสารสิ่งที่เราอยากพูดให้ดี

จริง ๆ แล้ว Content Marketing เกี่ยวกับการสื่อสารสิ่งที่เราอยากพูด + สิ่งที่ลูกค้าอยากฟัง หากแบรนด์โฟกัสแต่สิ่งที่แบรนด์อยากพูดแม้คนจะไม่สนใจ คนก็จะไม่อยากรับฟังสารที่แบรนด์สื่อออกมา ในทางกลับกัน หากแบรนด์มัวแต่โฟกัสแค่สิ่งที่คนสนใจแบรนด์ก็จะเสียตัวตนและขายของไม่ได้ 

สิ่งที่เราอยากพูด: ควรสื่อสารโดยตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าต้องการสื่อสารคอนเทนต์นี้เพื่อวัตถุประสงค์อะไร เช่น เพื่อให้ความรู้, สร้างการรับรู้, หรือนำเสนอสินค้าเพื่อเพิ่มยอดขาย

สิ่งที่ลูกค้าอยากฟัง (Persona): สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจผู้รับสารว่าเป็นใคร ชอบฟังอะไร ซึ่งเป็นเรื่องของการเข้าใจ Buyer Personas

ในช่วงเริ่มต้นควรทำ 1-3 Personas เพราะถ้าเยอะกว่านี้แบรนด์จะสื่อสารยากเพราะต้องสื่อสารไปที่คนหลายกลุ่มเกินไป เวลาเลือก Persona ควรโฟกัสที่จะสื่อสารไปหากลุ่มคนที่สร้างยอดขายกับแบรนด์มากที่สุดก่อน และในการหา 1 persona ควรสัมภาษณ์คนสัก 5-10 คน

ตัวอย่าง Buyer Persona
ตัวอย่าง Buyer Persona Credit ภาพ : https://contentshifu.com/pillar/content-marketing

3. ทำไปก่อน อย่าเพิ่งคิดเยอะ

“คิดเยอะ เหนื่อยน้อย

คิดน้อย เหนื่อยเยอะ

ไม่คิดเลย โคตรเหนื่อย”

การวางแผนเป็นสิ่งสำคัญ และก่อนที่จะเริ่มทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งแบรนด์ควร

เข้าใจตัวเอง

Tools ที่ช่วยวิเคราะห์ตัวแบรนด์เอง

  • SEOptimer 
  • GA4 
  • Google Search Console

เข้าใจลูกค้า เพื่อจะไปนั่งในใจลูกค้า
ผ่าน Keyword เพื่อให้รู้ว่าในแต่ละวันผู้คนสนใจเรื่องอะไรซึ่ง 
Tools ที่ช่วยวิเคราะห์ความสนใจของผู้บริโภค

  • RealTrend อัปเดตทุกเทรนด์ รวทุกแพลตฟอร์มในที่เดียว
  • UberSuggest เครื่องมือค้นหาคำระดับโลกที่นักการตลาดใช้เพื่อทำ SEO content
  • Google Keyword Planner ใช้ค้นหา search volume และ Keyword ฟรี โดย Google
  • Ahrefs เครื่องมือมือค้นหา Keyword พร้อมดู Search Volume ได้ฟรี ที่สำคัญหาเจาะจงแต่ละประเทศได้ตามต้องการ
  • Semrush เครื่องมือค้น Keyword ที่นักการตลาดชอบใช้ทำ SEO content ชอบใช้งานกัน
  • Similarweb
  • Facebook ad library

4. Content ต้องทันกระแส

ไม่จำเป็นต้องอินเทรนด์เสมอไป เพราะคอนเทนต์มี 2 ประเภทคือ Evergreen (ไม่เสื่อมค่า) และ Tropical (ตามกระแส) แบรนด์ไม่จำเป็นต้องตามกระแสเสมอไปและสามารถผลิตคอนเทนต์ประเภท Evergreen ได้เช่นกันเพราะเป็นคอนเทนต์ที่จะยังมีคุณค่าแม้ว่าจะไม่มีกระแสแล้วก็ตามทำและจะช่วยให้แบรนด์ไปได้ดีในระยะยาว

5. การสร้าง Content = การทำ Content marketing 

การทำ Content Marketing มีมากกว่าแค่การผลิตคอนเทนต์ แต่เกี่ยวข้องกับ Buyer persona, Content Strategy, SEO, Keyword Research, etc ด้วย

สรุปจากผู้เขียน

ในยุค Digital ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึง ผู้คนและแบรนด์สามารถผลิตคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น เห็นได้จากการที่ปัจจุบันมี Content Creator ใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลาในหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ทำให้ผู้บริโภคมีอำนาจในการตัดสินใจเลือกเสพสื่อจากแพลตฟอร์มหรือจาก Creator ที่พวกเขาสนใจได้มากขึ้น  สิ่งเหล่านี้สร้างความท้าทายให้กับแบรนด์และนักการตลาดที่จะต้องสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่าทั้งต่อตัวแบรนด์และผู้บริโภค เพื่อให้คอนเทนต์ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมานั้นโดดเด่นท่ามกลางเหล่าคอนเทนต์ที่มากมายในท้องตลาด Digital

ทั้งนี้การสร้างคอนเทนต์ที่ดีควรมาจากกลยุทธ์ที่ดี ที่มาจากการคิดคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้บริโภค ตลอดจนถึงเข้าใจธรรมชาติของแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อที่จะได้สร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาให้ทำงานตอบโจทย์ตรงตามเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และนำไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนให้แบรนด์ได้ไปนั่งอยู่ในใจของผู้บริโภค