Skip links

ถอดความสำเร็จ บันได 5 ขั้น ‘ปั้นแบรนด์ให้ยั่งยืน’ จาก Divana

การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน คือหัวใจสำคัญที่ทุกธุรกิจควรให้ความสำคัญ ไม่ว่าธุรกิจจะขยายการเติบโตไปในทิศทางใด การรักษาตัวตนและเอกลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Identity) ไว้เป็นสิ่งสำคัญไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างความจดจำ แต่ยังช่วยให้แบรนด์สร้างคุณค่าให้กับกลุ่มลูกค้าได้อย่างแท้จริง และยังสร้างรากฐานความเชื่อมั่นที่แข่งแกร่งระหว่างบรนด์กับกลุ่มลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

ในงานสัมมนา “The Art of Brand Protection” ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง RealSmart และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการแชร์ประสบการณ์และกลยุทธ์การปกป้องแบรนด์ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ หนึ่งในไฮไลท์สำคัญ คือการแบ่งปันประสบการณ์จาก คุณตง ธเนศ จิระเสวกดิลก Co-CEO ของ Divana แบรนด์สปาชั้นนำที่มีชื่อเสียงระดับสากล ที่ร่วมพูดคุยกับ คุณมิ้น อุกฤษฎ์ ต้ังสืบกุล Co-Founder & Co-CEO ของ RealSmart ว่าทำอย่างไรให้สามารถขยายธุรกิจสู่ความสำเร็จใหม่ๆเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ละทิ้งความเป็นตัวตนของแบรนด์

การสร้างแบรนด์ที่ยั่งยืน

คุณตงได้เล่าถึงประสบการณ์การสร้างแบรนด์ Divana ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีของการนำความชอบส่วนตัวและประสบการณ์ในสายงานมาปรับใช้เพื่อสร้างธุรกิจ เขาได้กล่าวถึงการนำองค์ความรู้จากการทำงานในสายการบินสวิสแอร์ ผนวกกับหัวใจของการให้บริการในแบบไทย ๆ มาสร้างมาตรฐานในงานบริการของ Divana ผ่านการผสมผสาน ‘ศาสตร์แห่งสัมผัสทั้งห้า’ (Five Senses) เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าจนเกิดเป็นสัมผัสที่หก หรือ ‘Spiritual Sense’ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของแบรนด์

Divana ไม่เพียงแค่ให้บริการด้านสปา แต่ยังพัฒนาไปสู่แนวคิดของ Innovative Longevity ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ทั้งเทรนด์โลก (Macro Trend) และพฤติกรรมของผู้บริโภค (Micro Behaviour) เพื่อสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า พร้อมนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาปรับใช้ เช่น Brain Wave Music และ Lighting Therapy เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่แตกต่างให้กับลูกค้า

เคล็ดลับการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง

หนึ่งในข้อคิดสำคัญที่คุณตงเน้นย้ำ คือ “ไม่ว่าแบรนด์จะต่อยอดไปเป็นธุรกิจอะไร สิ่งสำคัญคือต้องรักษา ‘ตัวตน’ ของแบรนด์ไว้ไม่เปลี่ยนแปลง” ซึ่ง Divana ได้ทำสำเร็จด้วยการรักษาค่านิยมหลัก (Core Values) ของแบรนด์ที่มาจากภูมิปัญญาตะวันออก ผสมผสานกับนวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ส่งผลให้แบรนด์มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการนำเสนอคุณค่าและการบริการที่เหนือกว่าความคาดหวังของลูกค้า ส่งผลให้ Divana เป็นแบรนด์ที่สร้างประสบการณ์ Wellness ระดับโลก

5 ขั้นตอนในการสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน

คุณตงยังได้แนะนำเทคนิคในการตรวจสอบสุขภาพของแบรนด์(Brand Health Check) ผ่าน 5 ขั้นตอน ซึ่งเป็นการสร้างบันไดเพื่อให้แบรนด์เติบโตอย่างยั่งยืน ดังนี้

  1. Brand Loyalty – รักษามาตรฐานสินค้าและบริการเพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ แม้ว่าอาจจะยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะรับประกันว่าลูกค้าจะไม่เปลี่ยนใจหากพบตัวเลือกที่ดีกว่า
  2. Brand Equity – การสร้างนวัตกรรมที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ เช่น การพัฒนาโปรแกรมสปาเฉพาะที่เหนือความคาดหมายของลูกค้า และทำให้ลูกค้ายินดีจ่ายในราคาที่สูงขึ้น
  3. Brand Advocate – การสร้างกลุ่มแฟนคลับของแบรนด์ที่พร้อมจะบอกต่อและปกป้องแบรนด์ คล้ายกับสาวกของ Apple ที่สร้าง User Generated Content (UGC) เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์แบรนด์
  4. Brand Community – การสร้างชุมชนของลูกค้าที่รักแบรนด์ เช่น การจัด Workshop หรือ Event เพื่อเชื่อมโยงลูกค้าและแบรนด์ให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น
  5. Brand Sustainability – การสร้างแบรนด์ที่มีเป้าหมายเชิงบวกต่อสังคม เช่น Divana ที่มุ่งเน้นการทำให้ลูกค้ามีชีวิตที่ยืนยาวและสุขภาพดี ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์อยู่รอดได้ในระยะยาวแม้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีหรือสังคม

การตรวจสอบสุขภาพของแบรนด์สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านเครื่องมือดิจิทัล เช่น Social Media Listening เพื่อรับฟังความคิดเห็นและความรู้สึกของลูกค้าต่อแบรนด์ รวมถึงการเก็บ Customer Feedback เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาและปรับปรุงสิ่งที่ยังบกพร่อง

จากแนวคิดของ Divana สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้เพื่อการสร้างแบรนด์ที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์ การมีนวัตกรรมที่ช่วยสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษและพร้อมที่จะกลับมาใช้บริการอีก รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้าผ่านการดูแลสุขภาพของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง