Skip links

คังคุไบ ภาพยนต์ขับเคลื่อนสิทธิสตรี กับมุมมองคนไทยผ่าน Social Listening

คังคุไบ Social Listening

คังคุไบ ภาพยนตร์อินเดียในช่องทาง Netflix ที่ดังเป็นพลุแตกในประเทศไทยจนหยุดไม่อยู่กับเรื่องราวของสาวชาวอินเดียที่ถูกหลอกขายทำให้เธอกลายเป็น Sex Worker จนได้เป็นแม่เล้ามุ่งสู่การเรียกร้องสิทธิสตรีครั้งใหญ่ โดยที่ภาพยนตร์ได้ผลตอบรับดีมากจนทำให้เราได้เห็นคนไทยหลายคนลอกเลียนแบบการแต่งตัวแบบคังคุไบตามช่องทางออนไลน์เต็มไปหมด แต่กลายเป็นว่าหลายคนกลับลืมแก่นแท้ของเรื่องราวที่ต้องการสื่อถึงการเรียกร้องสิทธิของกลุ่ม Sex Worker และสิทธิสตรีในสังคม

RealSmart จึงได้เก็บรวบรวมข้อมูลผ่าน Social Listening เกี่ยวกับภาพยนตร์คังคุไบ ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็น ความรู้สึก ประเด็นที่คนให้ความสนใจ และอื่น ๆ มาเล่าให้ทุกคนได้เข้าใจว่ามุมมองของคนไทยกับ คังคุไบเป็นอย่างไร มาเริ่มกันเลย

ความคิดเห็นของคนไทย
ความคิดเห็นคนไทย

ในส่วนของความคิดเห็นส่วนใหญ่ที่ Real Smart เก็บรวบรวมผ่าน Social Listening เกี่ยวกับภาพยนตร์ “คังบุไบ” นั้นจะเห็นได้ชัดเจนว่าคนไทยมีความคิดเห็นอยู่ 2 แบบ 

ความคิดเห็นส่วนแรก

คือ ชื่นชมนักแสดง เมคอัพกับคอสตูม รวมถึง บทภาพยนตร์คังคุไบดีมากจนได้รับกระแสตอบรับที่ดี ทำให้คนไทยแต่งตัวตามคังคุไบเต็มโลกออนไลน์ และมีหลายคอนเทนต์ในโซเชียลเริ่มออกมาแนะนำภาพยนตร์อินเดีย อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย

ความคิดเห็นในส่วนที่สอง

คือ การออกมาเรียกร้องสิทธิของ Sex Worker ในไทยให้ถูกกฎหมายเพราะปัญหาที่ยังคงไม่ได้รับการดูแล ซึ่งภาพยนตร์คังคุไบสะท้อนให้เห็นถึงการต่อสู้ของ Sex Worker ในไทยที่พยายามมาอย่างยาวนาน ซึ่งการต่อสู้ทุกครั้งที่ผ่านมาเหมือนโดนหลอกขายฝัน

เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์

จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นพบประเด็นที่ได้รับความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์ คือ คังคุไบ ขับเคลื่อนสิทธิสตรี ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน

“ คังคุไบ ขับเคลื่อนสิทธิสตรี”

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 52% เป็นภาพยนตร์ที่มาแรงที่สุดใน Netflix คังคุไบ ราชินี Sex Worker หญิงแกร่งแห่งมุมไบที่ออกมาเรียกร้องสิทธิสตรี และผลักดันอาชีพขายบริการให้ถูกกฎหมายในอินเดีย 

ต่อมาความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 30% คนส่วนใหญ่ออกมาเรียกร้องสิทธิการขายบริการในไทยให้ถูกกฎหมาย

และสุดท้ายความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 18%  มีหลายคนมองว่าภาพยนตร์คังคุไบเป็นการสนับสนุนการขายบริการมีความล่อแหลมและรุนแรง

โดย Top Engagement Post เกี่ยวกับภาพยนตร์คังคุไบจะพบว่าเป็นช่องทาง Facebook ที่ยังคงช่องทางหลักในการพูดถึงเรื่องราว หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และ Twitter เป็นอีกช่องทางที่ได้รับความสนใจพอสมควร

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับประเด็นภาพยนตร์คังคุไบในครั้งนี้มีอยู่มากมาย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนจะเป็นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ #คังคุไบ #GangubaiKathiawadi  และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน  

ไว้ครั้งหน้า RealSmart จะนำเอา Data มาวิเคราะห์แล้วนำมาเล่าให้ฟังอีก  หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม RealSmart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ RealSmart เท่านั้น