คนไทยคิดอย่างไร เมื่อคนดังทำให้ร้านปังได้ ผ่าน Social Listening
อิทธิพลของคนมีชื่อเสียงนั้นสร้างอิมแพคได้มากจริง ๆ ในหลายครั้งเมื่อใดก็ตามที่เหล่าคนดังไปทานอาหารที่ร้านอาหาร ก็จะสร้างชื่อเสียงให้กับร้านอาหารนั้นได้ทันที ยกตัวอย่าง ลิซ่า BLACKPINK ที่เรียกได้ว่าเธอเหมือนกับ Soft Power เคลื่อนที่ได้ เมื่อเธอไปที่ไหนหรือจะกินอะไร ร้านนั้นก็ปังชนิดว่าคนแห่จองเพื่อกินอาหารกันข้ามปีกันเลย แม้กระทั่งลูกชิ้นยืนกินที่จังหวัดบุรีรัมย์ที่ยกระดับจากร้านลูกชิ้นธรรมดาให้กลายเป็นงานเทศกาลยืนกินลูกชิ้นกันเลยทีเดียว
Real Smart ได้รวบรวมข้อมูลผ่าน Social Listening ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็น มุมมอง ความรู้สึกเกี่ยวกับอิทธิพลของคนดังกับการไปทานอาหารที่ร้านของคนไทยนั้นเป็นอย่างไร มาเริ่มกันเลย
มาเริ่มต้นด้วยเรื่องของความคิดเห็นของคนไทยส่วนใหญ่บนโลกออนไลน์กัน
จากข้อมูลที่รวบรวมได้มานั้นจะเห็นได้ว่าคนไทยส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเชิงบวกทั้งหมด โดยมองว่าศิลปินนั้นคือกระบอกเสียงที่ดังพอสามารถสร้างอิมแพคได้มากจริง ๆ ทำให้คนรู้จักได้สถานที่ หรือร้านอาหารต่าง ๆ นั้น จนทำให้ที่นั้น ๆ มีรายได้เพิ่มขึ้นและทำให้พื้นที่แถวนั้นมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มแฟนคลับที่พร้อมสนับสนุนศิลปินที่เธอชอบอย่างเต็มที่
เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์
จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นจะพบว่ามีอยู่ 2 ประเด็นหลัก ๆ ที่คนไทยพูดถึงและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก คือ อิทธิพลคนดังกับการทานอาหาร กับ ลิซ่า BLACKPINK กินหมูกระทะ โดยที่ในแต่ละประเด็นก็จะมีความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน
“อิทธิพลคนดังกับการทานอาหาร”
ในส่วนของความเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 80% มองว่าศิลปินช่วยทำให้ร้านอาหารมีรายได้เพิ่มขึ้น และร้านที่ศิลปินไปทานนั้นจะเห็นว่าเป็นร้านที่มีคุณภาพอยู่แล้ว ต่อมาความเห็นเชิงทั่วไป (Neutral Sentiment) 20% บอกว่าแฟนคลับทุกคนมักจะชอบสถานที่ที่ศิลปินเดินไป และพร้อมที่จะสนับสนุนพื้นที่ตรงนั้น และสุดท้ายไม่พบความเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment)
“ลิซ่า BlackPink กินหมูกระทะ”
ในส่วนของความเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 82% มองว่าศิลปินช่วยทำให้ร้านอาหารต่าง ๆ ที่ได้ไปทานมีรายได้เพิ่มขึ้น ต่อมาในส่วนของความเห็นเชิงทั่วไป (Neutral Sentiment) 15% บอกว่าอยากให้ลิซ่าโปรโมทร้านอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และมีความเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) เพียง 3% เท่านั้นที่มองว่าร้านหมูกระทะต้องรอคิวนาน 1 – 2 ชั่วโมงทำให้ร้านบริการลูกค้าไม่ทั่วถึง
ต่อมาจะเป็นในส่วนของ Top Engagement post ในประเด็นนี้จะพบว่าช่องทาง YouTube เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอเกี่ยวกับการตามรอยของกิน หรือร้านอาหารที่ลิซ่าไปทานมา ในส่วนของ Facebook ก็ยังคงเป็นช่องทางที่คนไทยให้ความสนใจสูงนั้น โดยที่ 2 ใน 3 โพสต์เป็น Facebook ของสำนักข่าวและนักข่าวชื่อดังระดับประเทศที่ออกมาพูดถึงลิซ่า BLACKPINK