ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์บนเวทีระดับโลก กับมุมมองคนไทยผ่าน Social Listening
เรียกได้ว่าข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์สุด ๆ หลังจากที่ มิลลิ (Milli) แรปเปอร์สาวไทย ได้มีโอกาสขึ้นโชว์เทศกาลคอนเสิร์ตระดับโลกอย่าง Coachella โชว์ความเป็นไทย และที่เรียกเสียงฮือฮาได้สุด ๆ ก็คือ น้องมิลลิกินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์คนทั่วโลก เล่นทำเอาคนที่เห็นเกิดอาการอยากกินตามขึ้นมาเลย ทำให้เกิดกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ทั้งไทยและต่างประเทศ พ่อค้าแม่ค้าข้าวเหนียวมะม่วงมีไม่พอขายกันเลยทีเดียว
Real Smart ได้รวบรวมข้อมูลกระแสข้าวเหนียวมะม่วงผ่าน Social Listening ทั้งในส่วนของความคิดเห็น ความรู้สึก มุมมองต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากคนไทยในโลกออนไลน์ทั้งหมดออกมาให้ทุกคนได้อ่านกัน
มาเริ่มกันที่ความคิดเห็นของคนไทยในโลกออนไลน์กันก่อน
หลังจากที่น้องมิลลิขึ้นแสดง และกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีคนไทยส่วนใหญ่บอกว่าน้องมิลลิทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยากมากินข้าวเหนียวมะม่วงที่ประเทศไทย ช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงชาวสวนมีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นจากการขายมะม่วง และข้าวเหนียวมะม่วง
เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์
จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นจะพบว่ามีอยู่ 2 ประเด็นหลัก ๆ ที่คนไทยพูดถึงและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก คือ กระแสข้าวเหนียวมะม่วง และ มิลลิกับข้าวเหนียวมะม่วง โดยที่ในแต่ละประเด็นก็จะมีความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน
“กระแสข้าวเหนียวมะม่วง”
พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 60% บอกว่ายอดออร์เดอร์ข้าวเหนียวมะม่วง ทั่วประเทศพุ่งสูงขึ้นทุกร้าน พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายข้าวเหนียวมะม่วง และทำให้ทั่วโลกรู้จักข้าวเหนียวมะม่วงของไทยอีกด้วย ต่อมาความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 31% มองว่าคนไทยจะหันมากินข้าวเหนียวมะม่วงมากขึ้น และทำให้ชาวต่างชาติอยากมากินข้าวเหนียวมะม่วงที่ไทย และความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 9% มองว่าข้าวเหนียวมะม่วงขายดีจนอาจทำให้ไม่พอขาย
“มิลลิกับข้าวเหนียวมะม่วง”
มีความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 70% คนไทยจำนวนมากชื่นชมน้องมิลลิด้านความสามารถในการร้องเพลงที่แปลกใหม่ที่นำเสนอข้าวเหนียวมะม่วงให้คนทั่วโลกได้รู้จัก ต่อมาความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 28% หลายคนบอกว่าอยากให้น้องมิลลินำเสนอสินค้าต่าง ๆ ของไทยในต่างประเทศ และประเทศไทยต้องช่วยสนับสนุนความสามารถของน้องมิลลิให้ไปไกลกว่าเดิม สุดท้ายความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 2% ออกมาตำหนิถึงเรื่องมารยาทในการรับประทานในสถานที่นั้นไม่เหมาะสม
สำหรับ Top Engagement Post เกี่ยวกับกระแสข้าวเหนียวมะม่วง พบว่า 5 อันดับแรกเป็นช่องทางหลักอย่าง YouTube และ Facebook ที่คนไทยมักตามดูข่าวสาร หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ และ 4 อันดับแรกเป็นสำนักข่าว และนักข่าวชื่อดังที่ออกมาพูดถึงกระแสข้าวเหนียวมะม่วงกัน ทำให้ได้รับความสนใจจากคนไทยสูงมาก
Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์นั้นมีอยู่มากมายทั้งภาษาไทยและอังกฤษ แต่ที่เห็นได้ชัดเจนจะเป็น #ข้าวเหนียวมะม่วง #MILLILiveatCoachella #มิลลิ และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน
เรียกได้ว่าน้องมิลลิปลุกข้าวเหนียวมะม่วงให้คืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง และทำให้ชาวโลกหันมาสนใจ และอยากจะกินกันมากขึ้นกว่าเดิม ต้องยอมรับเลยว่าคนดังทำอะไรให้ปังได้เลย ครั้งหน้า Real Smart จะนำเอา Data มาวิเคราะห์แล้วนำมาเล่าให้ฟังอีก
หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น