โครงการประกวดรางวัล
Real Impact Awards 2565
โครงการประกวดรางวัล
Real Impact Awards 2565
หลักการและเหตุผล
ในการดำเนินธุรกิจ ทุกองค์กรล้วนแล้วแต่มุ่งหมายที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง มั่นคงและมีความยั่งยืน แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทชั้นนำทั่วโลกจึงให้ความสนใจกับแนวคิดเรื่องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม พลังงานสะอาด เรื่องของสังคม และหลักธรรมาภิบาล ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากการที่บริษัทต่าง ๆ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์และกระบวนการดำเนินงานของบริษัทที่สะท้อนให้เห็นแนวคิดหลักเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนครอบคลุมใน 3 เรื่องสำคัญ คือ สิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และธรรมาภิบาล (Governance) หรือใช้คำเรียกสั้น ๆ ว่า ESG
บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด บริษัทของคนไทยและเป็นผู้นำธุรกิจการให้บริการเทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology : MarTech) มีความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ Big Data ข้อมูลดิจิทัลเชิงลึกโดยใช้เครื่องมือ Social Listening ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการตลาดที่ใช้ในการติดตาม จัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลจากบทสนทนาต่าง ๆ ของผู้คนในสังคมที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม
บริษัท ฯ ยังมีเชี่ยวชาญในการวางกลยุทธ์การสื่อสารออนไลน์และออฟไลน์ให้กับลูกค้าในหลายอุตสาหกรรม รวมทั้งเป็นผู้ดูแลกิจกรรมการตลาดให้กับสินค้ามากกว่า 100 แบรนด์
ด้วยเล็งเห็นว่าการดำเนินธุรกิจในโลกออนไลน์ไม่ได้แตกต่างจากการดำเนินธุรกิจในลักษณะเดิม ธุรกิจยังต้องมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และมีธรรมาภิบาล หรือการบริหารจัดการที่ดีทั้งยังอาจจำเป็นจะต้องวางกลยุทธ์ที่รอบคอบและครอบคลุมยิ่งกว่าเพราะการสื่อสารในช่องทางออนไลน์สามารถเผยแพร่ออกไปในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว
ดังนั้น บริษัทฯ จึงมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมและสนับสนุนหน่วยงาน องค์กรและบุคคลที่ให้ความสำคัญกับการนำแนวคิด ESG มาเป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจและสามารถสร้างความแตกต่างให้เห็นได้ชัดในช่องทางออนไลน์ โดยการจัดโครงการประกวดรางวัล Real Impact Awards 2565 ขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้เพื่อยกย่ององค์กรที่มีกระบวนการในการดำเนินธุรกิจตามแนวทาง ESG เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่องค์กรอื่น ๆ
ทั้งนี้ บริษัทฯ จะนำความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีการตลาดกับการสื่อสารมาเป็นเครื่องมือค้นหาผลงานขององค์กรที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์และสร้างผลเชิงบวกรวมถึงการเปลี่ยนแปลงได้จริง
ESG แนวทางสู่ความยั่งยืนเพื่ออนาคตสดใส
องค์การสหประชาติได้ประกาศ 17 ชุดเป้าหมายการพัฒนาในระดับโลกไว้ในปี 2558 เพื่อให้ทุกประเทศนำไปปรับใช้เป็นแนวทางพัฒนาสู่ความยั่งยืน
หลายปีที่ผ่านมา เราทุกคนจึงได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์โลกให้น่าอยู่ได้มากขึ้นและจะยังคงร่วมมือกันดูแลโลกใบนี้เพื่อส่งต่ออนาคตที่ดีจากรุ่นสู่รุ่นต่อไป โดยในภาคธุรกิจ การพัฒนาสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนได้ถูกนำมาเน้นย้ำอีกครั้งในการประชุมสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ปี 2565
ESG เป็นกรอบแนวทางการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจโดยผนวกเข้าไว้ในนโยบายและกระบวนการดำเนินงานควบคู่กันไปใน 3 มิติ
- สิ่งแวดล้อม (E-Environment) การมีส่วนร่วมในการรักษาและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบจากธุรกิจ
- สังคมและชุมชน (S-Social) การดูแลสังคมอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมทั้งภายในและภายนอกองค์กร
- ธรรมาภิบาล (G-Governance) การกำกับกิจการที่ดี มีการดำเนินงานอย่างโปร่งใส เป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ESG ยังใช้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของธุรกิจ โดยกลุ่มนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศต่างเพิ่มการพิจารณาประเด็น ESG ให้เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงด้านการลงทุนที่นักลงทุนใช้ประกอบการวิเคราะห์และการตัดสินใจ ส่งผลให้ธุรกิจมีการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG อย่างเป็นรูปธรรมผ่านกระบวนการทำงาน หรือกิจกรรมใดๆ ที่ส่งผลเชิงบวกและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นต่อทุกฝ่ายทั้งตัวบุคคล ชุมชน สังคมและโลกของเรา
Social Listening สะท้อนเสียงโลกออนไลน์ ชี้ขาดว่ากิจกรรมขององค์กรสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมได้จริง !
Real Impact Awards 2565 เป็นรางวัลที่ไม่ได้เปิดรับสมัครให้ส่งแผนงานมาเพื่อพิจารณา เช่นนั้นแล้วจะค้นพบผู้ที่เหมาะสมสำหรับรางวัลได้อย่างไร ?
บริบททางสังคมที่เปลี่ยนไปและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้ผู้คนและองค์กรธุรกิจพาตัวเองมาอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น ดังนั้น การฟังเสียงสะท้อนเรื่องราวต่าง ๆ จากโลกออนไลน์จึงเสมือนการรับฟังเสียงสะท้อนจากโลกจริงเช่นเดียวกัน
เสียงสะท้อนจากโลกออนไลน์จะเป็นข้อบ่งชี้ว่ากิจกรรมที่องค์กรได้ดำเนินการไปนั้นได้สร้างความยั่งยืน สร้างผลเชิงบวกและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นได้จริงหรือไม่
จึงเป็นความท้าทายใหม่สำหรับ บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด ในการนำความเชี่ยวชาญที่สั่งสมประสบการณ์มานานกว่า 15 ปีในฐานะผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านเทคโนโลยีการตลาด (MarTech) สำหรับธุรกิจด้วยการใช้เครื่องมือ Social Listening เก็บข้อมูลจากสื่อโซเชียลทุกแพลตฟอร์มมาวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและทำให้โครงการ Real Impact Awards 2565 ค้นพบผู้ที่เหมาะสมสำหรับรางวัลนี้
วัตถุประสงค์
โครงการประกวดรางวัล Real Impact Awards 2565
เพื่อส่งเสริมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม สังคม และ หลักธรรมาภิบาล (ESG) และนำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อยกย่ององค์กร แบรนด์ หรือตัวบุคคลที่ใช้สื่อโซเชียลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกและสร้างความแตกต่างในทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
เพื่อสร้างมาตรฐานการดำเนินธุรกิจ กิจกรรมการตลาดในช่องทางออนไลน์ ที่มี ESG เป็นแนวคิดหลัก
ประเภทรางวัล Real Impact Awards 2565
แบ่งเป็น 3 ประเภท
รางวัลด้านการส่งเสริมสิ่งแวดล้อม (Environment)
เป็นรางวัลสำหรับองค์กรหรือบุคคลที่ส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานที่สะท้อนให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งภายในและภายนอกบริบทที่องค์กรหรือบุคคลนั้นๆ เป็นส่วนหนึ่ง เช่น ปัญหาเรื่องขยะ น้ำเสีย มลพิษทางอากาศ ฯลฯ จำนวน 4 รางวัล คือ
- Real Impact Organization / Brand of the Year Award (Environment)
รางวัลสำหรับองค์กรหรือแบรนด์สินค้าที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม (นวัตกรรมหรือกิจกรรม)
- Real Impact Award – Public Sector (Environment)
รางวัลสำหรับหน่วยงานภาครัฐที่มีการดำเนินงานด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม
- Real Impact Award – Charitable / Non-profit Organization (Environment)
รางวัลสำหรับองค์กรไม่แสวงหากำไรหรือองค์กรการกุศลที่มีการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมดีเด่น
- Real Impact Influencer of the Year Award (Environment)
รางวัลสำหรับผู้นำทางความคิด หรือ Influencer (ที่มีผู้ติดตามจำนวน 20,000 รายขึ้นไป) ที่สนับสนุนการทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อม
รางวัลด้านการส่งเสริมสังคม (Social)
เป็นรางวัลสำหรับองค์กรหรือบุคคลที่มีการจัดการหรือกรอบการดำเนินงานที่ชัดเจนเพื่อช่วยลดปัญหาของสังคม สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจในประเด็นปัญหาของสังคม เช่น ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ความเลื่อมล้ำและความไม่เท่าเทียมกันในสังคม การศึกษา ฯลฯ จำนวน 4 รางวัล คือ
- Real Impact Organization / Brand of the Year Award (Social)
รางวัลสำหรับองค์กรหรือแบรนด์สินค้าที่มีแนวทางปฏิบัติและกิจกรรมที่ส่งเสริมสังคม
- Real Impact Award – Public Sector (Social)
รางวัลสำหรับหน่วยงานภาครัฐที่มีการดำเนินงานตามนโยบายเพื่อช่วยลดปัญหาของสังคม
- Real Impact Award – Charitable / Non-profit Organization (Social)
รางวัลสำหรับองค์กรไม่แสวงหากำไรหรือองค์กรการกุศลที่มีการทำงานด้านช่วยลดปัญหาของสังคมอย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลอย่างชัดเจน
- Real Impact Influencer of the Year Award (Social)
รางวัลสำหรับผู้นำทางความคิด หรือ Influencer ที่มีแนวคิดและผลงานที่สร้างความแตกต่างแก่สังคมและผู้ที่ติดตาม
รางวัลด้านธรรมาภิบาล (Governance)
เป็นรางวัลสำหรับองค์กรที่มีการบริหารจัดการธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และคำนึงถึงผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างรอบด้าน จำนวน 1 รางวัล คือ Real Impact Champion 2565 Award
เกณฑ์การตัดสินรางวัล
เนื่องจาก Real Impact Awards 2565 เป็นรางวัลสำหรับองค์กรหรือบุคคลที่มีแนวทางการดำเนินงานโดยยึดหลักเกณฑ์และแนวคิดเรื่องสิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และธรรมาภิบาล (Governance) และกิจกรรมเหล่านั้นปรากฏในช่องทางออนไลน์ ดังนั้น จึงไม่มีการยื่นเอกสารการประกวดแต่อย่างใด
เครื่องมือ Social listening สามารถวิเคราะห์ข้อมูล Big Data ด้านต่างๆ รวมถึงการสนทนาของผู้คนในโลกออนไลน์โดยแสดงสถิติชี้วัดและเปรียบเทียบระดับคะแนนซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมที่องค์กรได้ดำเนินการไปนั้นได้สร้างความยั่งยืน สร้างผลเชิงบวกและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นได้จริงหรือไม่ ทั้งนี้ คณะกรรมการโครงการประกวดรางวัล Real Impact Award พิจารณาเกณฑ์การตัดสินรางวัลโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจาก Social listening ตามประเภทของรางวัลที่ได้กำหนดไว้
ระยะเวลาโครงการ
โครงการประกวดรางวัล
Real Impact Awards 2565
แบ่งเป็น 3 ระยะ
- การเผยแพร่โครงการและเตรียมการเก็บข้อมูลโดยใช้ Social Listening โดยค้นหาและรวบรวมช่วงข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ถึงเดือนมิถุนายน 2565
- การพิจารณาตัดสินรางวัล
- ประกาศผลการตัดสินและพิธีมอบรางวัล (เดือนมิถุนายน 2566)
แนวทางการพิจารณามอบรางวัล Real Impact Awards 2565
สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร
- มีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมภายใต้การริเริ่มขององค์กรเอง
- การมีส่วนร่วมในการคิดริเริ่มและส่งเสริม ให้มีนโยบายหรือกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมขององค์กร อยู่ในทุกระดับขององค์กร และผู้บริหารสนับสนุน
- มีการกำหนดแผนงานในการปฏิบัติงานด้านสิ่งแวดล้อม / กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม มีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และมีกำกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัดหรือผลลัพธ์ที่ต้องการ
- มีการติดตามความคืบหน้าและประเมินผลของการดำเนินงานที่เป็นไปตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและรายงานผลต่อผู้บริหาร
- มีการดำเนินงานโครงการไปแล้วอย่างน้อย 2 ปีขึ้นไป
- มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในแพลตฟอร์มออนไลน์
- มี Engagement ของโครงการ โดยบุคคลภายนอกหรือพนักงาน
- สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่ชุมชน หรือ ประชาชน ทั้งทางตรงและทางอ้อม
หมายเหตุ: การวัดผลลัพธ์ของโครงการทางด้านสิ่งแวดล้อม เป็นการวัดในเชิงคุณภาพ มากกว่าเชิงปริมาณ
สำหรับบุคคล(Influencer)
- มีวัตถุประสงค์ของกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน
- มีการติดตามความคืบหน้าและประเมินผลของกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
- มีการดำเนินงานโครงการไปแล้วอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป
- มีการสื่อสารกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในแพลตฟอร์มออนไลน์ ด้วยตัวบุคคลเอง หรือสื่อมวลชน
- มี Engagement ของโครงการ (Like, Comment, Share)
- สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่ชุมชน หรือ ประชาชน ทั้งทางตรงและทางอ้อม
สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร
- มีนโยบายด้านสังคมภายใต้การริเริ่มขององค์กรเอง
- การมีส่วนร่วมในการคิดริเริ่มและส่งเสริม ให้มีนโยบายหรือกิจกรรมด้านสังคมขององค์กร อยู่ในทุกระดับขององค์กร และผู้บริหารสนับสนุน
- มีการกำหนดแผนงานในการปฏิบัติงานด้านสิ่งแวดล้อม / กิจกรรมด้านสังคม มีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และมีกำกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัดหรือผลลัพธ์ที่ต้องการ
- มีการติดตามความคืบหน้าและประเมินผลของการดำเนินงานที่เป็นไปตามนโยบายด้านสังคมและรายงานผลต่อผู้บริหาร
- มีการดำเนินงานโครงการไปแล้วอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป
- มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมด้านสังคมในแพลตฟอร์มออนไลน์
- มี Engagement ของโครงการ โดยบุคคลภายนอกหรือพนักงาน
- สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่ชุมชน หรือ ประชาชน ทั้งทางตรงและทางอ้อม
หมายเหตุ: การวัดผลลัพธ์ของโครงการทางด้านสังคม เป็นการวัดในเชิงคุณภาพ มากกว่าเชิงปริมาณ
สำหรับบุคคล(Influencer)
- มีวัตถุประสงค์ของกิจกรรมด้านสังคมอย่างชัดเจน
- มีการติดตามความคืบหน้าและประเมินผลของกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
- มีการดำเนินงานโครงการไปแล้วอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป
- มีการสื่อสารกิจกรรมด้านสังคมในแพลตฟอร์มออนไลน์ ด้วยตัวบุคคลเอง หรือสื่อมวลชน
- มี Engagement ของโครงการ (Like, Comment, Share)
- สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่ชุมชน หรือ ประชาชน ทั้งทางตรงและทางอ้อม
- เป็นกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- มีนโยบายและแนวปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างชัดเจน
- มีการกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานในระดับองค์กร ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมที่มุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม
- มีการส่งเสริมและสื่อสารให้คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานได้ตระหนักและมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล
- เป็นองค์กรที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืน (มีผลประกอบการ ความพึงพอใจของพนักงานและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย)
- ดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าหรือผู้บริโภค และสร้างความตระหนักถึงการเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลให้แก่ลูกค้าหรือผู้บริโภค
- มีการสื่อสารในโลกออนไลน์ ถึงการดำเนินงานขององค์กรที่สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลที่ดี
Testimonial
ESG ไม่ใช่สิ่งที่ทำครั้งเดียวแล้วจบ แต่เป็นเหมือนอุปนิสัยขององค์กร นิสัยดีก็มีแต่คนอยากคบ องค์กรที่มีแนวปฏิบัติ ESG จึงดึงดูดนักลงทุนและทำให้ผู้บริโภคยินดีสนับสนุนสินค้า-บริการด้วยความไว้วางใจ
สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus
คุณทัศนีย์ ผลชานิโก
รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus